วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2562

แนวทางการเลี้ยงปลากดเกราะ หรือ ปลาซัคเกอร์ ( Sucker Catfish )

   
     ปัจจุบันนี้ เมื่อเอ่ยชื่อถึงการเลี้ยงปลาซัคเกอร์นั้น ผู้คนส่วนใหญ่ อาจจะรู้สึกว่า เป็นปลาที่มีความอันตราย สำหรับระบบนิเวศวิทยาของแม่น้ำลำคลองในบ้านเรา เนื่องจากมีการแพร่ระบาดกันไปมากมาย เรียกได้ว่า ในหลายพื้นที่นั้นพบปลาซัคเกอร์ได้มากกว่า พันธุ์ปลาน้ำจืดชนิดอื่นๆอีก แม้ว่าบางครั้ง อาจจะเป็นเพราะว่า แหล่งน้ำนั้นๆ คุณภาพน้ำนั้นต่ำจน ปลาน้ำจืดชนิดอื่นๆ อยู่ไม่ได้แล้วก็ตาม อย่างไรก็ตาม สำหรับ ผู้ที่ชื่นชอบการเลี้ยงปลาซัคเกอร์ โดยเฉพาะปลาซัคเกอร์สวยงามหลากหลายชนิดนั้น กลับเห็นคุณค่า และ พยายามที่จะเพาะพันธุ์ปลาชนิดนี้ออกมา ไม่ว่าจะด้วยความชื่นชอบส่วนตัว หรือ การจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ก็ตาม และ สำหรับปลาซัคเกอร์ ในสายพันธุ์ที่มีการระบาดในแหล่งน้ำต่างๆ ทั่วประเทศนั้น ก็ได้มีความพยายาม ในการหาวิธีการจำกัดปริมาณปลาซัคเกอร์ให้ลดลง โดยวิธีการต่างๆ โดยเฉพาะการบริโภค ไม่ว่าจะเป็นการนำมาทำปุ๋ยสด หรือ เป็นอาหารสัตว์,บริโภคเนื้อ หรือ บริโภคไข่ของปลาซัคเกอร์ ก็เริ่มมีการนำมารับประทานกันแล้วเช่นกันครับ ซึ่งไม่แน่ ต่อไปในอนาคต ถ้าได้รับความนิยมมากๆ ก็อาจจะมีการทำฟาร์มปลาซัคเกอร์ เพื่อรับประทาน เนื้อ หรือ ไข่ แบบสินค้าเกษตรชาวบ้านก็ได้ครับ บทความนี้ จะนำเสนอเกี่ยวกับแนวทางการเลี้ยงปลาซัคเกอร์ ฯ เพื่อเป็นความรู้สำหรับผู้ที่สนใจครับ

                          

ปลาซัคเกอร์มีหลากหลายชนิด หลายชนิดมีความสวยงามมาก


       ปลาซัคเกอร์ จัดเป็น ปลา Catfish ในครอบครัว Loricariidae ซึ่ง มีจำนวนมากมายหลายชนิด มีรูปร่าง  ลักษณะ ขนาด และ สีสันที่สวยงาม แตกต่างกันไป เมื่อเราพูดถึง ปลาซัคเกอร์ ผู้คนหลายๆคน อาจจะรู้สึก  ขยะแขยง หรือเกิดความไม่ชอบขึ้นมาได้ในฉับพลัน เพราะสำหรับบางคนแล้ว ปลาซัคเกอร์ค่อนข้างเป็นปลา  หน้าตาประหลาด ที่ดูไม่น่าพิสมัยนัก แต่สำหรับคนรักปลาซัคเกอร์แล้ว กับรู้สึกหลงรัก เสน่ห์ของปลาชนิดนี้ อย่าง  น่าประหลาด เอาแค่ดูปากของปลาที่ดูดจ๊วบๆ ไปตาม พื้นตู้บ้าง ก้อนหินในตู้บ้าง ท่อนไม้สวยๆบ้าง แค่นั้นก็รู้สึกชื่น ชมกับเสน่ห์ที่ไม่เหมือนกับปลาอีกหลายๆประเภทแล้ว สำหรับ ปลาซัคเกอร์นั้น โดยเฉพาะในชนิด Common  Sucker ได้ถูกนำเข้ามา ในประเทศไทย เป็นเวลานานมากแล้ว และด้วยคุณลักษณะ ประจำตัว ที่ชอบดูด ตะไคร่ ดูดหาเศษอาหาร ที่ตกหล่นอยู่ตามพื้นตู้ เหล่านักเลี้ยงปลาสวยงามจึง มอบหมาย ให้เป็น พนักงานเทศบาล ประจำตู้ หรือบ่อ ไปโดยปริยาย แต่ปลาชนิดนี้ ไม่ได้ “ กินขี้ “ เหมือนกับที่ ผู้ขายปลาหลายคน เคยบอกกับ ลูกค้าที่มาซื้อปลาเอาไว้นะครับ...หรือ ถึงปลาจะกินขี้เข้าไปได้ เดี๋ยวมันก็ต้องขี้ ออกมาเหมือนกันนั่นแหล่ะ (ฮา) ดังนั้น ถ้าจะดูแลคุณภาพน้ำ เรามาจัดการปรับปรุงระบบกรองในตู้เลี้ยงของคุณเอง จะแก้ปัญหาได้ตรงจุดมากกว่านะครับ

ลักษณะถิ่นที่อยู่อาศัยในธรรมชาติ

                           

                                                      ฝูงปลาซัคเกอร์ ในธรรมชาติ

    ในถิ่นฐานตามธรรมชาตินั้น ปลาซัคเกอร์หลายชนิดจะอาศัยอยู่ตามลำธารน้ำ ที่มีน้ำไหลผ่านตลอดเวลา โดยปากจะมีลักษณะพิเศษสามารถดูดติดกับก้อนหินได้ เพื่อมิให้ไหลตามกระแสน้ำไป โดยธรรมชาติเป็นปลาที่มีนิสัยระแวง โดยมักจะอาศัยหลบผู้ล่าชนิดต่างๆ เช่น จระเข้ ( ซึ่งบ้านเราแทบไม่เหลือแล้วตามธรรมชาติ ทำให้ปลาซัคเกอร์นั้น แทบจะไม่มีศัตรูธรรมชาติแล้วนั่นเองครับ ) อยู่ตามซอกหินต่างๆ ใช้ปากดูดกินตะไคร่และสิ่งมีชีวิตเล็กๆที่ลอยมาตามน้ำ บริเวณที่ปลาอาศัยอยู่น้ำจะใสสะอาดและมีอ๊อกซิเจนอยู่ในปริมาณสูง ดังนั้นเมื่อผู้เลี้ยงนำปลามาเลี้ยงควรที่จะจัดสภาพแวดล้อมให้มีลักษณะ คล้ายกับ ธรรมชาติที่ปลาเคยอาศัยอยู่ครับ
อุปกรณ์ที่จำเป็นในการเลี้ยงปลาซัคเกอร์

                            
  • ตู้ ตู้ที่ใช้ในการเลี้ยงปลาซัคเกอร์จะใช้ขนาดเท่าใด อันนี้ผู้เลี้ยงก็ต้องพิจารณาถึงขนาด และ จำนวน ของปลาซัคเกอร์ที่เลี้ยง ซึ่งสำหรับความสูงของตู้นั้น ดูจะไม่มีความจำเป็นเท่าใดนัก เมื่อเทียบกับความยาวและความกว้างเพราะ ปลาซัคเกอร์โดย มากเมื่อผู้เลี้ยงจัดที่หลบซ่อน ไว้ให้อย่างเพียงพอแล้วก็มักจะ ไม่มาเกาะแปะอยู่ตามด้านข้างกระจกอย่างภาพที่ผู้เลี้ยงปลาสวยงามคุ้นชินกัน ตู้ที่ยิ่งมีความยาวและความกว้าง จะยิ่งลดอัตราการเสี่ยงของการประทะกันของปลาได้ เพราะแม้ว่า ตัวปลาซัคเกอร์นั้น จากหน้าตาอาจจะดูไม่น่าทำร้ายกันได้รุนแรงนัก แต่ก็ต้องขอบอกว่า เราจะประมาทจากหน้าตาของพวกมันไม่ได้เลย ตอนที่ปลาซัคเกอร์ทำร้ายกันนั้น ก็สามารถสร้างความเสียหาย ให้กันได้ไม่น้อยเลยทีเดียวครับ ถึงขั้นเครื่องครีบหักกันได้จะๆเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ผู้เลี้ยงใช้ระบบกรองข้างตู้ ตู้ที่สูงกว่าจะมีประสิทธิภาพในการกรองของเสียดีกว่าตู้ที่มีความสูงที่ต่ำกว่าครับ
  • ระบบกรอง ปลาซัคเกอร์เป็นปลาที่กินอาหารได้เก่ง ถ้าอยู่ในสภาพสมบูรณ์แข็งแรง และเมื่อกินได้เก่ง แล้ว ก็แน่นอนว่า ปลาก็จะปล่อยของเสียออกมาได้มากเช่นกัน ดังนั้นถ้าระบบกรองในตู้ไม่มีประสิทธิภาพดีพอ น้ำในที่เลี้ยงก็จะขุ่นและมีเมือกอยู่ตาม ผิวน้ำ อย่างรวดเร็ว ( โดยจะเกิดปัญหานี้เร็วหรือช้า ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนปลาและขนาดของตู้เลี้ยงด้วย) ระบบกรองที่เหมาะสมสำหรับการเลี้ยงปลาซัคเกอร์ ควรเป็นระบบกั้นกรองประเภทต่างๆ เช่น กรองข้าง หรือ กรองนอก ที่มีวัศดุกรองที่ประสิทธิภาพสูง และ มีขนาดใหญ่เพียงพอครับ
  • ฮีทเตอร์ ปลาซัคเกอร์ที่นำมาเลี้ยงกันส่วนมากเป็นปลาทางเขตร้อนจากแถบอเมริกาใต้ ดังนั้นน้ำที่มีอุณหภูมิต่ำเกินไปมักจะก่อปัญหาให้แก่ปลาซัคเกอร์ได้ครับ อุณหภูมิที่เหมาะสม น่าจะอยู่ที่ 27-30 องศาเซลเซียส ดังนั้น ถ้ามีการเลี้ยงในห้องปรับอากาศ หรือ หน้าหนาวที่อากาศเย็นลงฉับพลันมากๆ ฮึตเตอร์จะเป็นสิ่งจำเป็นครับ ยิ่งถ้าเป็นตู้ขนาดเล็กอุณหภูมิแกว่งไปมาไม่นานซัคเกอร์ก็จะอ่อนแอลง เป็นโรค จุดขาวได้ง่าย ปลาซัคเกอร์เป็นปลาที่ไม่ค่อยจะถูกกับยารักษาโรคเท่าใดนัก ดังนั้นหากปลาเป็นโรคจุดขาวก็ต้องพึ่งพาฮีทเตอร์ในการรักษาด้วยครับ โดยอาจจะเพิ่มอุณหภูมิมาที่ 31 องศา และใส่เกลือเล็กน้อยจากนั้น ให้ผู้เลี้ยงทำการเปลี่ยนน้ำ ไม่เกิน 3-4 วัน อาการจุดขาวจะค่อยๆหายไปจนหมดครับ การติดตั้งฮีทเตอร์ควรติดตั้งไว้ในที่มีน้ำไหลผ่านตลอดเวลาเพื่อที่จะให้ ความร้อน ทั่วถึง เท่ากันทั้งตู้
  • แสงสว่าง – ปลาซัคเกอร์เป็นปลาที่ไม่ชอบแสงสว่างมากนัก ดังนั้นในตู้ปลาซัคเกอร์จะติดตั้งไฟไว้ก็เพียงให้ผู้เลี้ยงเห็นปลาได้เท่านั้น บรรยากาศจะออกสลัวๆ ดูร่มรื่นเหมือน ในธรรมชาติ ที่ปลาจะหลบอยู่ตามรากไม้ ขอนไม้ ก้อนหิน มืดๆ ทึมๆ นั่นเองครับ
  • เครื่องพ่นน้ำ - เนื่องจากในธรรมชาติปลาซัคเกอร์ เป็นปลาที่อยู่ตามลำธารน้ำไหลต่างๆ ดังนั้นการไหลเวียนของน้ำจึงมีความสำคัญต่อปลาค่อนข้างมาก การติดตั้งเครื่องพ่นน้ำเพื่อสร้างระบบหมุนเวียนของน้ำภายในตู้จึงเป็นสิ่งที่จำเป็น และดีต่อสุขภาพของปลาซัคเกอร์ครับ ถ้ามีเครื่องพ่นน้ำหลายตัวหน่อย ก็ควรที่จะหันเครื่องพ่นน้ำ ให้พ่นน้ำไปในทิศทางเดียวกันนะครับ
  • การจัดตู้
    สำหรับตู้เลี้ยงปลาซัคเกอร์นั้น ผู้เลี้ยงจะปูด้วยพื้นกรวด หรือ ปล่อยพื้นโล่งเลยก็ได้ แต่ตู้โล่งจะดูแลรักษาความสะอาดได้ง่ายกว่าตู้ที่ปูพื้น เพราะจะไม่เกิดของเสียหมักหมมตามพื้นตู้ เพราะผู้เลี้ยงจะทำความสะอาดได้ง่าย ในตู้ควรจัดที่หลบพักแก่ปลาอย่างเพียงพอหากจำนวนปลามากกว่าที่อยู่ อาศัยจะ เกิดการกัดตีกันได้เพื่อแย่งที่อยู่อาศัย วัสดุที่นิยมใช้ในการจัดตู้ซัคเกอร์ได้แก่ ขอนไม้ที่จมน้ำ,หิน,วัสดุดินเผา,ท่อพลาสติกเป็นต้น อันนี้สามารถเลือกได้ตามความสะดวก และ ความชื่นชอบครับ

แนวทางการเลือกซื้อปลา
    ปลาซัคเกอร์เป็น ปลาที่ดูลักษณะอาการเจ็บป่วยได้ยาก เพราะจะแข็งแรงดี ก็ดูนิ่งๆ พอป่วย ก็ยังดูนิ่งๆ ตอนตาย ก็ยังดูนิ่งๆอยู่ดี บางทีกว่าจะเห็นว่าป่วย ก็อาการไประดับตรีฑูต ไร้ทางรักษาแล้ว ดังนั้น การเลือกซื้อผู้เลี้ยงหลายๆ ท่านแนะนำมาว่าให้ดูที่ส่วนท้องของปลาว่ามีสภาพอวบอูม สมบูรณ์ดี ไม่ผอมแห้งเป็นหลัก เพื่อเป็นหลักการันตีได้ในระดับหนึ่งว่า ปลาซัคเกอร์ที่เราซื้อมานั้น ยังแข็งแรงสมบูรณ์ กินอาหารได้ดีอยู่ครับ
อาหาร
    อาหารที่นิยมให้แก่ปลาซัคเกอร์กันได้แก่ อาหารสำเร็จรูป,ผักกระหล่ำ,ไส้เดือน ซึ่งข้อดี ของอาหารสำเร็จรูป ยิ่งเป็นอาหารสำเร็จรูป ที่ผลิตขึ้นมาเพื่อปลาซัคเกอร์โดยตรงด้วยแล้ว ก็คือ มีความสะอาด ปลอดภัย , ปลาที่กินแต่อาหารสำเร็จรูปมักไม่ค่อยมีปัญหาเกี่ยวกับท้อง ผิดกับอาหารประเภทไส้เดือน ที่ปลาบางตัวกินเข้าไปแล้วเกิดปัญหาท้องอืด ปลาซัคเกอร์ถ้าหากกินไส้เดือน แล้ว ท้องอืดโดยไม่รักษาเกิน 2-3 วันแล้วจะมีโอกาศตายสูงมากๆเลยทีเดียวครับ อาการของปลาคือท้องจะใหญ่มากผิดปกติ ปลาจะหอบหายใจเร็ว เป็นหนักๆท้องจะโตจนใสเลยครับ ซึ่งถ้าเป็นถึงขั้นนี้แล้ว ผู้เลี้ยงก็แทบจะต้องทำใจได้เลยว่า มีโอกาศสูญเสียปลาที่รักได้ในเวลาไม่นานแน่ๆ ส่วนผู้เลี้ยงที่ต้องการให้ผักเป็นอาหาร ก็ขอเพียงล้างผักให้สะอาดปลอดสารพิษ และ ถ้าปลากินไม่หมด ก็ให้ผู้เลี้ยงเก็บเศษผักออกให้หมด เพื่อกันน้ำเสียในระบบครับ

                                           
    
ไข่ปลาซัคเกอร์ ที่สามารถนำมาประกอบอาหารได้ครับ 



อ้างอิง :




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น