วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

แนวทางการเลี้ยงปลาเอนเลอร์


ปลาเอนเลอร์ รุ่นแรกๆ ที่มีการบันทึกว่า ได้มีการนำมาเลี้ยงในหมู่ผู้นิยมปลาสวยงามนั้น   เป็นปลาที่ถูกจับมาโดย Mr. Frankly F.Bond  ในระหว่างปี คริสต์ ศํกราช 1930 ( นานมากๆๆๆๆ )  และ ต่อมาในประมาณ ปี ค.ศ. 1970 , ศาสตราจารย์  John A. Endler ได้ทำการเก็บตัวอย่าง ของปลาชนิดนี้  ( Poecilia sp. ) จากพื้นที่ ตะวันออกเฉียงเหนือ ของประเทศ เวเนซุเอล่า ( ดินแดนแห่งสาวงามระดับโลก  และ ก็มีปลาที่สวยงามมากมาย หลายชนิดเช่นกัน  )
ปลาชนิดนี้นั้น  ได้รับชื่อเรียกสามัญ ในช่วงปี 1980 ภายหลังจากการเก็บรวบรวม โดย ดอกเตอร์ Kallman ที่ได้แนะนำให้มีการเลี้ยงปลาชนิดนี้ ในอะควาเรี่ยมต่างๆ ในประเทศเยอรมัน  โดยที่มาของการตั้งชื่อปลาชนิดนี้ว่า ปลา Endler เพื่อเป็นเกียรติแก่ ศาสตราจารย์  John A. Endler นั่นเองครับ
สำหรับการแบ่งประเภท การเรียก รูปแบบของ เอนเลอร์ นั้น  ถ้าเป็น เอนเลอร์ ที่ถูกจับจากธรรมชาติ และรู้แหล่งที่มา   จะเรียกกันในวงการวิทยาศาสตร์ว่า “ Class N “ และ ถ้าไม่ทราบที่มา แต่ดูรูปร่าง และสีสันแล้ว เป็น เอนเลอร์ ชัวร์ๆ แน่แท้ แน่นอน  เราก็จะเรียกกันว่า “ Class P “ ส่วน ปลา เอนเลอร์  ที่ได้รับการเพาะเลี้ยง และ  ครอสข้ามชนิดกับ ปลาในตระกูลใกล้เคียงกันออกมา หรือ ปลาลูกผสมนั่นเอง  ในวงการจะเรียกเป็น ปลา เอนเลอร์ “ Class K “ ครับ
เมื่อดูจากรูปร่างภายนอกแล้ว ปลาเอนเลอร์  เป็นปลาที่มีรูปร่างลักษณะ ใกล้เคียงกัน ปลาหางนกยูงมาก แต่จริงๆ แล้ว มันเป็นปลาที่มีความใกล้เคียงทางพันธุกรรมกับปลาสอดมากกว่า ปลาหางนกยูง เสียอีกครับ  แต่การนำมาผสมข้ามนั้น ผสมกับพวกปลาหางนกยูง ดูจะง่ายกว่าเป็นไหนๆครับ  เรื่องนี้ ก็นับว่าแปลกอยู่เหมือนกัน ( ฮา ) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น