วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2562


ความรู้เรื่องการเลี้ยงปลาน่าสนใจ : การเลี้ยงปลาปักเป้าสวยงาม



หลักการพื้นฐาน ในการเลี้ยงปลาปักเป้า ที่ผู้สนใจเลี้ยงควรจะต้องทราบเอาไว้ก่อน ก็คือ โดยพื้นฐานแล้ว ปลาปักเป้าหลายชนิด เป็นปลาน้ำจืดที่ก้าวร้าวอย่างมาก บางครั้งอาจจะทำร้ายปลา หรือ สัตว์น้ำประเภทอื่นๆ ในตู้จนตายได้ ทั้งด้วยความรู้สึกหวงพื้นที่ ตามนิสัยประจำเผ่าพันธุ์ หรือ แม้กระทั่ง อยากได้สัตว์น้ำเล็กๆ เอาไว้กินเป็นอาหารขบเคี้ยวเล่นยามว่าง ยิ่งพวกสัตว์น้ำสวยงามที่มีเปลือก เช่น กุ้ง หรือ หอย นี่คืออาหารของเขาตามธรรมชาติอยู่แล้ว หรือแม้กระทั่ง ปลาปักเป้าสายพันธุ์อื่นๆด้วย ก็ไม่ได้นับญาติ กันแต่ประการใด ไม่ใช่ว่า เห็นเราเป็นปลาปักเป้า เหมือนกัน เรามารักกันนะ แบบนั้นไม่มีครับ...ดังนั้นถ้าจะเอาสัตว์น้ำตัวเล็กๆ เคลื่อนไหวช้าๆ ไปเลี้ยงร่วมกันกับปลาปั๊กเป้า ก็จะเป็นคล้ายการจัดบุฟเฟ่ต์ให้กับ ปลาปักเป้า ไปดีๆนี่เองครับ สำหรับ ปลาปั๊กเป้าสายพันธุ์ที่ดุมากๆ การเลี้ยงปลาปักเป้า สายพันธุ์เหล่านี้ อยู่แบบเงียบๆ อยู่ตัวเดียว แม้ใครอาจจะกลัวว่าปลาจะเหงา แต่ ผู้เลี้ยงกับสุขใจ มากกว่าครับ ( ดีกว่าเลี้ยงรวมกันไป ก็อาจจะฆ่ากันเสียเงินเปล่าๆ ) หรือ ถ้าทนสภาพความเปลี่ยวเหงาไม่ได้จริงๆ ก็อาจจะเลี้ยงปลาปักเป้า ชนิดที่ไม่ดุร้ายมากนัก ( จริงๆ ตัวปลามันเองอาจจะคิดอยากดุ อยากโชว์ฟอร์มโหดบ้างก็ได้แหล่ะ แต่กายภายมันพุงโต อุ้ยอ้าย ว่ายไล่ปลาเร็วๆไม่ค่อยทัน ) หรือ ไม่ผู้เลี้ยง ก็อาจจะหาปักเป้าสายพันธุ์ที่มีขนาดเล็ก เช่น ปลาปักเป้าแคระ ( Dwarf Puffer ) มาเลี้ยงก็ได้ครับ น่าจะเป็นปลาปั๊กเป้าสายพันธุ์ที่เลี้ยงรวมกับ ปลาชนิดอื่นๆ ได้ดีที่สุดแล้ว

สิ่งที่ควรคำนึงเป็นอย่างมากสิ่งหนึ่ง สำหรับการเลี้ยง ปลา ปั๊กเป้า ก็คือ ปลาชนิดนี้เป็น ปลาที่กินอาหารสำเร็จรูปได้ค่อนข้างยากซักนิด อาจจะต้องเป็นอาหารที่คุณภาพดีเสียหน่อย ถ้าเป็นอาหารที่คุณภาพไม่ค่อยดี ปลาอาจจะไม่ยอมกินครับ

อาหารที่ปลาปักเป้าชอบมากๆ ส่วนใหญ่ก็คือ อาหารสด ประเภท เนื้อสัตว์น้ำขนาดเล็ก ๆ เช่น เนื้อกุ้ง, เนื้อหอย หรือ จะเป็นหนอนแดงแช่แข็งก็ได้ครับ โดยอาจจะฝึกให้ กินของตาย หรือ ให้แบบเป็นๆ ให้ปลาจับกินเองก็ได้ครับ โดยถ้าให้ปลาจับกินเอง ก็อาจจะให้แบบติดเปลือกไปด้วยเลย เพื่อให้ปลาได้ใช้ฟันกัดแทะทำลายเปลือกของสัตว์น้ำเหล่านั้น เพื่อให้ปลาได้ลับฟันด้วยก็ได้ครับ เพราะว่า ในตามธรรมชาติ ปลาปักเป้าที่โตเต็มวัยจะกินสัตว์น้ำที่มีเปลือกซึ่งเป็นอาหารหลักของมัน เนื่องจากฟันหน้าของปลาปักเป้าจะโตขึ้นเรื่อยๆ ถ้าไม่มีอาหารที่แข็ง มาให้ปลาปักเป้าลับฟันเลย ฟันของปลาปักเป้าก็จะใหญ่ จนไม่สามารถกินอะไรได้อีกเลย ทำให้ปลาผอม และ ตายในที่สุด อย่างไรก็ตาม ไม่จำเป็นต้องให้อาหารที่มีเปลือกหนามากเกินไป กับปลาปักเป้าที่ยังเล็กอยู่ แต่อาจจะให้หอยน้ำจืด ขนาดเล็กๆ เพื่อฝึกปลาปักเป้าในการเเทะเเละเคี้ยว พวกเนื้อสัตว์บก เช่น เนื้อหมู หรือ เนื้อไก่ จริงๆ ก็พอให้ทานได้ ยามขาดแคลนจริงๆ แต่ ปลาก็ดูไม่ได้ชอบมากเท่าใดครับ และ สัตว์น้ำ ก็ไม่ค่อยมีเอนไซม์ที่เหมาะสมสำหรับ การย่อยอาหารที่เป็นเนื้อของสัตว์ปีก หรือ สัตว์บกด้วย อาจจะทำให้เกิดอาการท้องอืดในปลาได้ง่ายกว่าเนื้อสัตว์น้ำด้วยกันครับ อย่างไรก็ตาม การให้อาหารปลา ก็ควรให้แต่พอดี และ อาจจะปล่อยให้อดบ้างนิดหน่อยก็ได้ครับ เพื่อ ป้องกันปัญหา ปลากินอาหารมากเกินไป จนเกิดปัญหาอาหารไม่ย่อยครับ
สำหรับการดูแลระบบ การเลี้ยงนั้น ปลาปักเป้า เป็น ปลาที่กินอาหาร ค่อนข้าง มูมมาม เลอะเทอะ ดังนั้น เศษอาหาร อาจจะหล่นติดอยู่ตามซอกต่างๆ ในที่เลี้ยงได้ครับ ต้องระวัง ในเรื่องนี้ซักหน่อยครับ เพราะเศษอาหารสดที่ตกค้าง จะทำให้น้ำเสียได้ง่าย และ อาจจะทำให้ปลาป่วยได้ ถ้า ผู้เลี้ยงมีการดูแลที่ไม่ทั่วถึงพอครับ ผู้เลี้ยงสามารถใช้เครื่องกรองขนาดใหญ่ หรือ เครื่องกรองขนาดเล็ก มาช่วยได้ครับ นอกจากนี้ผู้เลี้ยงหลายๆท่าน อาจจะมีการเปลี่ยนของประดับ หรือ จัดวางตู้เลี้ยงใหม่ เมื่อถึงระยะเวลาหนึ่ง เพื่อเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ให้ปลาปักเป้าได้สำรวจ ก็จะสร้างความสุข และ ความเพลิดเพลินใจให้กับผู้เลี้ยงได้เป็นอย่างดีครับ


เรียบเรียง : กษิดิศ วรรณุรักษ์
************************************************************************
สนใจเล่นล็อตเตอร์รี่ Online เล่น 1 บาทเดียว ขำๆ ก็ยังเล่นได้ คลิ๊กเลยจ้า
************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น