วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2562

แนววิธีการเลี้ยง ปู Red Apple Crab





มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Metasesarma aubryi (H. Milne Edwards, 1869) เป็นปูบก ที่ได้รับความนิยม ในการเลี้ยงมากอีกชนิดหนึ่ง มีความรวดเร็ว ในการเคลื่อนที่ และ เป็นนักปีนป่ายที่ดี ในปู Red Apple ตัวเต็มวัยนั้น มักจะชอบอาศัยอยู่ในพื้นที่ชุ่มน้ำ ภายในที่เลี้ยง เป็นบางช่วง และ บางช่วง จะขึ้นไปอยู่อาศัยบนบกเป็นเวลานานๆ เช่น ถ้าผู้เลี้ยงมีการสร้างเกาะจำลองเล็กๆ เอาไว้ในตู้ ก็มักจะพบว่า ปู Red Apple จะชอบมาอยู่บนบกเป็นเวลานานๆ โดยธรรมชาติมักจะพบว่า ปู Red Apple ตัวที่มีขนาดใหญ่ มักจะขุดรู เป็นที่หลบซ่อนอยู่ตามขอนไม้ หรือ ก้อนหิน และที่หลบซ่อนต่างๆ ของหิน และ อาจจะหลบอยู่เป็นเวลานาน จนสังเกตเห็นได้ยาก ในบางช่วงของวัน หรือ ถ้ามีต้นไม้ในตู้ ถ้าเป็นต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่ซักหน่อย ก็มักจะเห็นปู Red Apple นั้น ไปหลบซ่อนอยู่เสมอ และ ถ้าเป็นต้นไม้ที่มีขนาดเล็กๆ เช่น มอส หรือ เฟิร์น นั้น ปู Red Apple ก็อาจจะไปขุดรู ซุกหลบ และ อาจจะแทะเล็มกินพืชเล็กๆเหล่านี้บ้าง
นิสัยส่วนตัวของปูชนิดนี้ นั้น จะเป็นปูที่ค่อนข้างรักสงบ ไม่ค่อยทำร้ายกันถึงแม้ว่าจะอยู่ในสภาวะลอกคราบ โดยเฉพาะในตัวที่มีขนาดใกล้เคียงกัน หรือ ตัวที่จับคู่กันอยู่ จะอยู่กันอย่างสงบดีมาก และ รวมกลุ่มกันอยู่เป็นฝูงเล็กๆ ในบางครั้ง
สำหรับการผสมพันธุ์ของปู Red Apple นี้นั้น สามารถแยกเพศของตัวผู้ และตัวเมียได้ที่ ลักษณะก้าม โดยที่ตัวเมียนั้น จะมีก้ามที่มีขนาดเล็ก และ แป้นส่วนท้องที่มีขนาดใหญ่ กว่าตัวผู้ สีสันของตัวเมีย จะสีสันที่สดใสน้อยกว่า แต่ ในบางช่วงก็มีสีสันที่ใกล้เคียงกันชวนให้สับสนบ้าง แนะนำว่าดูจากลักษณะภายนอกที่สำคัญๆ จะสามารถแยกเพศของปูได้ ชัดเจน และ ถูกต้องมากกว่าครับ

เรียบเรียง กษิดิศ วรรณุรักษ์

***********************************************************************
สนใจเล่นล็อตเตอร์รี่ Online เล่น 1 บาทเดียว ขำๆ ก็ยังเล่นได้ คลิ๊กเลยจ้า
************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น