วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ปลาขนาดเล็กชนิดใดบ้าง...ที่สามารถจะเลี้ยงเพียงตัวเดียวได้ และไม่ทำให้มันรู้สึกเครียด...



    ความเครียด เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้เสมอ ไม่ว่า จะเกิดกับ คน หรือ ว่าสัตว์ก็ตาม ถ้าเป็นคนก็อาจจะมีเรื่องให้เครียดมากหลายเรื่องหน่อย ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ทำมาหากิน , การเรียน การศึกษา , หนี้สินรุงรังโอทีงดไม่จ่าย , ภรรยาไม่ให้ทำการบ้าน ฯลฯ สารพัดสารเพ เรื่องเครียด ที่มนุษย์เราจะเกิดขึ้นได้ขนาดจะเล่นเกมเพื่อผ่อนคลาย บางทีก็ยังมีเครียด และ หัวร้อน เวลาเจอพวกเพื่อนร่วมทีม สายไก่กากเริ่มเกมมายังไม่ทันสิบวินาที (บางทีแค่ห้าวินาทีด้วย) ก็วิ่งไปโดยฝั่งตรงข้ามเขาทุบตัวแตกซะแล้วเป็นต้น พาลหายนะทั้งทีม ตั้งแต่ต้นเกมกันเลยทีเดียว แทบ อยากจะออกเกมในบัดดล.... (อันนี้ชักมีเรื่องส่วนตัวมาปะปนนิดๆ หน่อยๆ ละ (ฮา) )
    ดังนั้น ปลานั้นก็มีเรื่องเครียดๆ ได้เหมือนกัน ส่งผลให้ ไม่ค่อยกินอาหาร, ภูมิคุ้มกันลด และ พาลจะป่วย อายุสั้นก่อนเวลาอันควรอีก โดยเฉพาะเวลาที่เขารู้สึกโดดเดี่ยว ก็มักจะเกิดความเครียดได้ง่ายๆ เลยทีเดียว (เป็นเราถ้าต้องอยู่คนเดียวตลอด ก็คงเครียดเหมือนกันเด้อครับ) ซึ่งปลาเล็กๆ ส่วนมากจะเป็นปลาที่ต้องการการรวมฝูง และ มีเพื่อนๆ สายพันธุ์เดียวกัน เป็นจำนวนมากในระดับหนึ่ง คือ อย่างน้อย 7 -10 ตัวขึ้นไป เพื่อให้ลดการเกิดปัญหาอาการเครียดซะด้วยซิ อย่างไรก็ตามก็ยังมีปลา ที่มีขนาดเล็กอยู่บางชนิด ที่ สามารถอยู่เพียงลำพังได้เป็นอย่างดีเช่นกันเช่นปลาหมอแคระประเภทต่างๆ ที่สามารถเลี้ยงเพียงตัวเดียวได้เป็นอย่างดีโดยไม่เกิดอาการเครียดดังนั้นถ้าผู้เลี้ยงมีพื้นที่ในการเลี้ยงไม่ มากนัก การเลี้ยงปลาหมอแคระก็เป็นปลาที่น่าสนใจในการนำมาเลี้ยงมากอีกชนิดหนึ่ง โดยปลาหมอแคระนั้นมีให้เลือกนำมาเลี้ยงกันได้หลายชนิด ซึ่งผู้เลี้ยงสามารถเลือกนำมาเลี้ยง ได้ตามความเหมาะสม ชนิด พันธุ์ของปลาหมอแคระ ที่เป็นที่นิยมเลี้ยงในปัจจุบันเช่นปลาหมอแรม , ปลาหมอ คาคาทอยเดส หรือ ปลาหมอแคระ อากัสซีซี่ และ อีกมากมายหลายชนิด ในสกุลอพิสโตแกรมม่า เป็นต้น โดยผู้เลี้ยงสามารถเลี้ยงปลาหมอแคระจำพวกนี้ได้ในตู้ตั้งแต่ยังเป็นขนาดเล็กไปจนถึงขั้นที่ เขาเติบโตจนสามารถผสมพันธุ์ได้ในตู้เลี้ยงเลยทีเดียวครับ นอกจากลูกปลาหมอแคระแล้วก็ยังมีปลาเล็กๆ ชนิดอื่นอีกเช่นปลาจำพวกปลากัด หรือ ปลา คิลลี่ ก็สามารถนำมาเลี้ยงแบบปลาตัวเดียวได้ โดยไม่แสดงอาการเครียดเป็นต้น

****************************************************************

แอพพลิเคชั่นสารพัดประโยชน์แนวใหม่ เพียงแค่โหลดมาเล่น ก็ได้รายได้จากค่าโฆษณาของแอ็พฯแบ่งมาให้เรา ถ้าสนใจ โหลดเลย ลิงค์อยู่ด้านล่างจ้า  
****************************************************************


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น