วันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ตู้ปลาที่บ้านนั้น ควรจะเปลี่ยนถ่ายน้ำกันเมื่อไหร่ดี ?


    มาอีกแล้ว สำหรับคำถามยอดฮิต ติดตลาด อีกคำถามหนึ่ง โดยเฉพาะพี่น้องที่เป็นมือใหม่ จะมักสงสัย และ ลังเลอยู่เสมอว่า เมื่อใหร่ ที่ควรจะต้องทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำดี อันนี้ โดยทั่วไปแล้ว ถ้าน้ำสะอาดอยู่ดีแล้ว โดยการที่ผู้เลี้ยงอาจจะสังเกต จาก กลิ่น,สีสันของน้ำ หรือ การวัดค่าต่างๆ ในน้ำ ว่าน้ำยังมีคุณภาพเป็นปกติแล้ว เราก็อาจจะทำการถ่ายน้ำเพียงเล็กน้อย ประมาณ 20 – 30 เปอร์เซ็นต์ ต่อรอบ 3 – 7 วันครั้งมากกว่า โดยอาจจะใช้เครื่องมือดูดของเสียที่เป็นทรงกระบอก มีจำหน่ายทั่วไป ตามร้านขายปลาสวยงามดูดก็ได้ครับ หรือ ถ้าเป็นตู้ปลาที่ลงดินแล้ว ก็อาจจะล้างแค่กรองหยาบด้วยน้ำในตู้เอง หรือ นานๆ ที ล้างกรองซักครั้งหนึ่งก็ได้ เพราะว่าการล้างตู้แบบล้างเกลี้ยง 100 เปอร์เซ็นต์เลยนั้น ค่า Ph และค่าพารามิเตอร์ต่างๆ ในน้ำ จะเปลี่ยนแปลงไปหมด และ อาจจะเกิดการแกว่งอย่างรุนแรง ทำให้ปลาต่างๆ โดยเฉพาะปลาขนาดกลาง และ เล็กบางชนิด ป่วย และ ถึงกับตายได้ง่ายๆ เลยครับ ในบางกรณีที่เลวร้าย ก็อาจจะตายพร้อมกันเป็นฝูงๆ ทั้งหมดเลย ก็สามารถเกิดขึ้นได้ครับ


    ส่วนการใส่สารเคมีต่างๆ เพิ่มเติมไปนั้น ถ้าจะใส่ด่างทับทิม ก็ต้องล้างตู้ให้สะอาดนะครับ ไม่อย่างนั้น ระบบกรองก็จะล่มเอาได้ง่ายๆ และจริงๆ แล้ว ด่างทับทิมนี่เหมาะกับการล้างตู้ครั้งแรก ก่อนลงปลาเสียมากกว่าครับ ส่วนในเรื่องของเกลือนั้น ใส่ได้นิดหน่อย เป็นการเสริมเกลือแร่ แต่ถ้ามากเกินไป ปลาหลายๆ ชนิด โดยเฉพาะปลาเล็กๆ อาจจะมีปัญหาเป็นโรคไตหลังเอ็กซ์ (ไตวาย) ถึงแก่ชีวิตได้ง่ายๆ ครับ เพราะว่า ปลาเล็กนั้น ระบบการทำงานของไต ก็จะทนความเค็มได้น้อยกว่าปลาใหญ่ครับ
การจะเปลี่ยนน้ำตู้ปลาของเรานั้น เป็นประจำมาก – น้อยแค่ไหน ส่วนหนึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับปริมาณปลาในตู้ของเราด้วยล่ะนะครับ ว่ามาก – น้อยเพียงใด ขนาดของตู้ก็เป็นส่วนสำคัญ ถ้าตู้ใหญ่ ปริมาณน้ำมาก โอกาศที่ค่าต่างๆ ในน้ำ ที่จะเปลี่ยนแปลงได้ก็จะช้ากว่า ตู้เล็กๆ ด้วยครับ



 ****************************************************************

แอพพลิเคชั่นสารพัดประโยชน์แนวใหม่ เพียงแค่โหลดมาเล่น ก็ได้รายได้จากค่าโฆษณาของแอ็พฯแบ่งมาให้เรา ถ้าสนใจ โหลดเลย ลิงค์อยู่ด้านล่างจ้า

https://www.wowapp.com/w/meogui/Kasidit-Wannurak


****************************************************************


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น