วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

เราจะมีแนวทางในการเพาะปลาซิวกาแล็กซี่ ( Galaxy Rasbora ) ได้อย่างไร ?



ปลาซิวกาแล็กซี่ เป็นปลาซิวอีกชนิดหนึ่ง ที่ปัจจุบันนี้ ได้รับความนิยมในการเลี้ยงค่อนข้างมาก เนื่องจากความสวยงามมีเสน่ห์ของเขา เป็นที่ประทับใจสำหรับผู้ที่ได้เห็น  และ เป็นปลาซิวที่มีจำหน่ายในร้านที่จำหน่ายเกี่ยวกับอุปกรณ์และไม้น้ำต่างๆ ในบ้านเราเกือบตลอดทั้งปี  
    ปัจจุบันนี้ก็มีผู้เลี้ยงปลาสวยงามทั่วโลก ที่ให้ความสนใจที่จะทำการเพาะเลี้ยงเจ้าปลาซิวชนิดนี้อยู่กันมากมายเลยทีเดียว  ซึ่งจากการที่กระผมได้ลองศึกษาดู ก็พบว่า ปลาซิวชนิดนี้ชอบอยู่ในแหล่งน้ำนิ่งที่ค่อนข้างเย็น หรือ ไม่ร้อนจนเกินไปนัก ในบ่อเพาะพันธุ์  อาจจะเป็นบ่อปูนก็ได้  ผู้ต้องการเพาะ ก็ขอให้ใส่พ่อและแม่พันธุ์ลงไปในบ่อเหล่านั้น  ส่วนพืชที่ปลูกในอ่างเพาะนั้น ก็อาจจะเป็นพวกสาหร่ายชนิดต่างๆ หรือ ปลูกมอสชนิดต่างๆเอาไว้ในถ้วย  ซึ่งตามธรรมชาติแล้ว พืชน้ำเหล่านี้ จะมีสิ่งมีชีวิตที่เป็นจุลชีวัน กำเนิดขึ้นเอง ซึ่งจะกลายเป็นอาหารสำหรับลูกปลาวัยอ่อน และ ใบของไม้น้ำต่างๆ เหล่านี้ ก็จะเป็นแหล่งหลบซ่อนตัวของลูกปลาได้ครับ  
   สำหรับเทคนิควิธีในการเพาะพันธุ์นั้น ให้ผู้เลี้ยงคัดพ่อและแม่ปลานำมาเลี้ยงเอาไว้ในตู้เดียวกัน โดยอาจจะให้ปลาตัวเมียมากกว่าปลาตัวผู้เล็กน้อยก็ได้ และสังเกตว่าปลาจะเริ่มทำการจับคู่กัน โดยมักจะเข้าไปใข่ในบริเวณที่เราใส่พืชน้ำเอาไว้หนาแน่น จากนั้นเมื่อสังเกตว่าพ่อและแม่ปลานั้นไข่ออกมาหมดแล้ว เราก็จะแยกพ่อและแม่ปลาออกมาก็ได้ครับ ให้ในตู้นั้นเหลือ แต่ไข่ที่แม่ปลาวางเอาไว้ ( ไข่จะเป็นเม็ดกลมๆ มีขนาดเล็ก พอสังเกตได้ด้วยตา ) เราก็ปล่อยเอาไว้ในตู้จนไข่ฟัก และเมื่อผู้เลี้ยงสังเกตเห็นมีลูกปลาเกิดขึ้นมาแล้วในที่เพาะ ก็อาจจะหาพวกไรฝุ่น , ไรทะเล เกิดใหม่ มาใส่เอาไว้ เพื่อเป็นอาหารให้กับพวกเขาอีกทีครับ และหลังจากลูกปลาเริ่มโตแล้ว ก็ค่อยทำการแยกออกจากบ่อเพาะอีกทีครับ 

แอพพลิเคชั่นสารพัดประโยชน์แนวใหม่ เพียงแค่โหลดมาเล่น ก็ได้รายได้จากค่าโฆษณาของแอ็พฯแบ่งมาให้เรา ถ้าสนใจ โหลดเลย ลิงค์อยู่ด้านล่างจ้า  
ขออนุญาตประชาสัมพันธ์กลุ่ม facebook หน่อยจ้า เป็น กลุ่มเกี่ยวกับการสร้างคริสตัลวิทยาศาสตร์ และ งานฝีมือประเภท DIY อื่นๆ จ้า ถ้าพี่ๆน้องๆสนใจก็สามารถคลิ๊กลิงค์ด้านล่างเพื่อเข้าร่วมได้เลยนะครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น