วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

กุ้งก้ามแดง กุ้งเครย์ฟิชที่หลายท่านคุ้นเคย กับสถานการณ์การเลี้ยงกุ้งเครย์ฟิชชนิดนี้ ในปัจจุบัน




      ในปัจจุบันนี้ มีการเพาะเลี้ยง กุ้งก้ามแดง ในเชิงพาณิชย์มากขึ้น โดยกุ้งก้ามแดงนั้น เป็นกุ้งเครย์ฟิช ที่ได้รับความนิยมในการนำมาเลี้ยงเพื่อบริโภคมากที่สุดในประเทศไทยก็ว่าได้ เนื่องจากสามารถเลี้ยงได้ในหลายสภาวะ และ มีอัตราการเจริญเติบโตที่ไม่นานจนเกินไป ก็สามารถที่จะจับเพื่อจำหน่าย หรือ บริโภคภายในครัวเรือนได้ ซึ่งกุ้งก้ามแดงนั้น แม้จะมีลักษณะของเนื้อ และ เปลือก ที่หนา ถ้าเทียบกับ กุ้งก้ามกราม หรือ กุ้งทะเล แต่ก็มีข้อดีอยู่ที่ ผู้เลี้ยงทั่วๆไป หรือ ผู้คนตามบ้านต่างๆ สามารถเลี้ยงเพื่อบริโภคได้สะดวก เลี้ยงต้นปี ปลายปี ขึ้นปีใหม่ จับกินได้ตัวโตๆ อะไรแบบนั้นนั่นแหล่ะครับ (ฮา)  และ ยังเป็นโปรตีนราคาประหยัด ที่ปลอดจากสารเคมีต่างๆ ในการเลี้ยงนั่นเอง ซึ่งก็ถือว่าเป็นจุดขายที่ดี ในการเป็นอาหารโปรตีนที่สะอาดครับ อย่างไรก็ตาม ในการจัดการๆเลี้ยง ในบ่อดิน หรือพื้นที่ๆสามารถเกิดการหลุดรอดไปลงแหล่งน้ำธรรมชาติได้ ก็ขอให้ทางผู้เลี้ยง หรือ ฟาร์มนั้น คอยป้องกันการหลุดรอดของกุ้งเครย์ฟิชลงไปในแหล่งน้ำธรรมชาติด้วย เพื่อที่จะลดการเกิดปัญหาการเป็นสัตว์เอเลี่ยน สปีชีส์อีกชนิดนั่นเองครับ เนื่องจาก กุ้งก้ามแดง ก็เป็นสัตว์น้ำอีกชนิดหนึ่ง ที่สามารถกินสัตว์น้ำเล็กๆที่มีอยู่ในระบบนิเวศน์ของบ้านเราได้นั่นเอง

  
   กุ้งเครย์ฟิชชนิดนี้ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Cherax quadricarinatus  เป็นกุ้งเครย์ฟิชที่มีมานานในบ้านเรา เรียกได้ว่าเป็นกุ้งเครย์ฟิชระดับ “ ครู “ อีกชนิดหนึ่งเลยเหมือนกัน ซึ่งมีหลายๆคนนิยมเลี้ยง เนื่องจากหาซื้อได้ง่าย และ มีจำหน่ายมากมายหลายสถานที่กว่าพันธุ์อื่นๆ ในสายเดียวกัน และเนื่องจากเป็นกุ้งเครย์ฟิช ที่ปรับตัวได้ดี ในสภาพภูมิอากาศบ้านเรา ทำให้สามารถเลี้ยงได้ผลผลิตค่อนข้างดี ในหลายๆจังหวัดในบ้านเรา จึงทำให้มีลูกกุ้งเครย์ฟิชชนิดนี้จำหน่ายได้มากนั่นเอง ในบ้านเรามักเรียกกุ้งชนิดนี้ว่าว่ากุ้ง บลูล็อบสเตอร์ หรือ กุ้งเรนโบว์ โดยถ้ามีลำตัวออกสีน้ำเงินจะนิยมเรียกกันว่า กุ้งบลูล็อบสเตอร์ แต่ถ้าสีออกน้ำตาลมักจะเรียกว่ากุ้งเรนโบว์ หรือ กุ้งก้ามแดง นั่นเอง ซึ่งที่เรียกกันแบบนี้ ก็มาจากลักษณะนวมสีแดง ที่ปลายก้ามของกุ้งตัวผู้ชนิดนี้นั่นเองครับ ซึ่งในส่วนของเรื่องสีสันต่างๆ เหล่านี้นั้น กรรมพันธุ์ของกุ้ง และ สภาพแวดล้อมในการเลี้ยง รวมทั้งอาหารที่ให้ จะทำให้มีผลต่อสีของกุ้ง  การเลี้ยงกุ้งชนิดนี้รวมกันหลายๆตัวในตู้เดียว  ผู้เลี้ยงควรจะจัดหาที่หลบซ่อนอย่างพอเพียงเพื่อลดโอกาสการต่อสู้กัน เนื่องจากเป็นกุ้งเครย์ฟิชที่มีขนาดใหญ่ ดังนั้น ผู้เลี้ยงก็ควรจะเตรียมพื้นที่ในการเลี้ยง ให้กว้างกว่า กุ้งเครย์ฟิช อีกหลายๆชนิดของบ้านเราไว้ ก็จะเป็นการดี  อย่างไรก็ตาม การเลี้ยงในตู้กระจก หรือ บ่อซีเมนต์ อาจจะทำให้ได้กุ้งที่มีขนาดใหญ่ได้ช้ากว่า การเลี้ยงในระบบฟาร์ม แบบบ่อดิน เนื่องจากการมีแร่ธาตุต่างๆ และ อาหารธรรมชาติที่น้อยกว่านั่นเอง แต่ก็สามารถจัดการๆเลี้ยงได้ง่ายขึ้นครับ 
     ในการเลี้ยงกุ้งเครย์ฟิชนั้น ทางผู้เขียนไม่แนะนำให้เอามาเลี้ยงรวมกับปลา เพราะว่ากุ้งอาจจะจับปลากินเป็นอาหารได้ในยามหิว หรือ ยามเคราะห์ร้าย ถึงเวลาพลีชีพของปลาตัวนั้นๆ ซึ่งถ้าอยากจะเลี้ยงปลาร่วมกับกุ้งจริงๆ ก็อาจจะเป็นพวกปลาเล็กๆ เช่น ปลาหางนกยูงหางสั้นๆ หรือ ปลาสอด ก็พอจะไหวอยู่  และการเลี้ยงร่วมกับ ตู้ไม้น้ำ จะทำให้ท่านผู้เลี้ยงปวดตับ ตับ ตับ ตับ ได้ เนื่องจากตู้ไม้น้ำสวยๆ จะกลาย เป็นรังวัชพืช พอที่จะให้ปลากระดี่ ก่อหวอดได้อย่างง่ายดาย ชนิดไหนที่ตัดแล้วจม ก็เข้าปากกุ้ง ชนิดไหนที่ตัดแล้วลอย ก็เหมาะในการให้ปลากระดี่ มาใช้ก่อหวอดนั่นเอง ดังนั้น ผู้เลี้ยงควรจะจัดตู้ด้วยหินก้อนกรวดมน เหมือนในลำธาร หรือ ตู้ประกอบหินชนิดต่างๆ ได้ตามชอบใจ ยกเว้น หินเคลือบสีสวย ๆ ไม่แนะนำครับ เพราะอาจจะมีสารเคมีลงไปในตู้ได้ แต่ระวังการจัดตั้งหินให้ก่อเป็นรูปขึ้นมา เพราะกุ้งอาจจะขุด หินทำรัง ทำโพรง ขุดเพลินๆ เหมือนการขุดท่อกทม จนก้อนหินที่วางซ้อนๆกันไว้ อาจจะตกมาทับตัวกุ้งเองถึงตายได้เช่นกัน... 
    โดยปรกติกุ้งเครย์ฟิชสามารถกินอะไรก็ตามที่มันหาเจอทั้งพืชและสัตว์ กุ้งก้ามแดงก็เช่นกัน ผู้เลี้ยงอาจเลี้ยงด้วยอาหารเม็ดสำหรับกุ้ง, หนอนแดง, ผักต้มต่าง ๆ เช่น แครอท, มันฝรั่ง, แตงกวา ฯลฯ สามารถให้การบำรุงด้วยวิตามินน้ำ หรือ แคลเซียม แร่ธาตุของกุ้ง ที่มีมากมายหลายยี่ห้อในตลาด ได้ตามปกติครับ และเมื่อกุ้งตัวใหญ่มากๆ การเสริมแร่ธาตุ และวิตามิน รวมถึง คุณภาพอาหารที่ให้ก็เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการลอกคราบของกุ้งครับ โดยผู้เลี้ยงอาจจะใส่แร่ธาตุ ที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตของกุ้ง ในทุกๆ 3 – 7 วัน หรือ ใส่หลังมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำทุกครั้งในอัตราส่วนที่เหมาะสมก็ได้ครับ 

****************************************************************

แอพพลิเคชั่นสารพัดประโยชน์แนวใหม่ เพียงแค่โหลดมาเล่น ก็ได้รายได้จากค่าโฆษณาของแอ็พฯแบ่งมาให้เรา ถ้าสนใจ โหลดเลย ลิงค์อยู่ด้านล่างจ้า 

https://www.wowapp.com/w/meogui/Kasidit-Wannurak 
****************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น