วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

มาทำความรู้จักกันกุ้งแคระนินจา



  เมื่อพูดถึง " นินจา " หลายๆ คน ก็คงจะนึกไปถึง บุรุษ หรือ สตรี ที่มีผ้าโพกหัว สวมชุดคลุมสีดำ ดำน้ำนาน วิ่งบนน้ำได้ กระโดดสูง หลบซ่อนเก่ง  ขุดดินได้  ดาวกระจายปาคล่องปรื๊ด ต่อมาก็เริ่ม แปลงร่างได้  มีลูกบอลจักระ ตามองไกลพันลี้  มีสัตว์อสูรสิงร่าง  ไอ้อันหลังๆนี่ชักจะโอเว่อร์ขึ้นเรื่อยๆ ตามจินตนาการ แต่ก็ดังซะด้วยแฮะ อย่างไรก็ตามในชีวิตจริงแล้ว นอกจากมนุษย์ที่มีความสามารถพิเศษ บางประการดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น  ( เฉพาะต้นๆ นะครับ  ) ก็มีเจ้ากุ้งแคระอีกชนิดหนึ่ง ที่มีคุณสมบัติในการพรางตนเอง ให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวได้ อย่างน่ามหัศจรรย์ใจ นั่นก็คือ เจ้ากุ้งแคระ “ นินจา “ หรือ ชื่อภาษาอังกฤษว่า Caridina serratirostris หรือ นอกจากชื่อสามัญนาม ที่นิยมเรียกว่า “ นินจา “ แล้ว ยังมีชื่ออื่นๆ อีกว่า Christmas Shrimp, Honey Shrimp  หรืออื่นๆอีกมากมาย  เนื่องจากจัดได้ว่าเป็นกุ้งแคระที่มีถิ่นกำเนิด ค่อนข้างจะกว้างไกลมากอีกชนิดหนึ่ง คือตั้งแต่ Western Pacific และ มหาสมุทร Indian ไปยัน Taiwan, Japan, Philippines, Indonesia, Mauritius, Seychelles, Fiji, Australia ทะลุไปถึง Madagascar ก็สามารถที่จะพบการกระจายตัว ของกุ้งชนิดนี้ได้ แหม่ ยอดเยี่ยมจริงๆเลยหนอ...ไปได้ไกลเหลือเกิน 

  
     กุ้งแคระชนิดนี้ ได้ชื่อว่า “ นินจา “ เนื่องจากความสามารถในการเปลี่ยนสีสันอันเอกอุ และเป็นเอก โดยสีสันที่เปลี่ยนแปลงได้ จะมีตั้งแต่ สีแดง , สีเหลือง , สีน้ำตาล , สีน้ำเงิน , สีเทา , สีดำ และ สีอื่นๆ อีกหลายเฉดสี ซึ่งกุ้งแคระชนิดอื่นๆ ส่วนใหญ่ ถ้าหากมีการเปลี่ยนสีแล้ว มักจะเกิดจากอาการป่วย หรือ สภาพอารมณ์ในขณะนั้น แต่สำหรับเจ้ากุ้งแคระตัวนี้แล้ว มันจะเปลี่ยนสี เมื่อมันคิดว่า “ จำเป็น “ เช่นตอนไปหากิน ตามพื้นผิวของวัสดุต่างๆ หรือ ซับสเตรท ภายในตู้ มันก็จะพยายามเปลี่ยนสี ของมันให้ดูกลมกลืนไปกับพื้นผิวที่มันเกาะ เท่าที่มันจะทำได้ แต่ไม่ถึงขั้น เกาะหญ้าปุ๊บ เขียวปั๊บ เกาะหินปุ๊บ ทะมึนมาเลย เกาะที่กรอง เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลดำทั้งตัว แบบนั้น สงสัย ถ้าจะไม่ไหวเหมือนกันครับ ไม่ใช่กุ้งไม่ไหวนะครับ คนมองไม่ไหว มึนหัวแทน อิอิอิ

  
การเพาะพันธุ์กุ้งชนิดนี้ ต้องเพาะพันธุ์ในน้ำทะเล ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ยากสำหรับผู้เพาะพันธุ์ทั่วไป อาจจะต้องเป็นผู้ที่เคยเพาะพันธุ์กุ้งยามาโตะ ( Yamato Shrimp ) มาบ้างแล้ว จึงอาจจะทำได้สำเร็จ  
    ในส่วนของอาหาร กุ้ง “ นินจา “ นี้นั้น ก็เป็นกุ้งรู้จักพอเพียง กินง่าย อยู่ง่าย ผู้เลี้ยงสามารถให้อาหารจมน้ำสำหรับกุ้งทั่วไปได้อย่างไม่มีปัญหา หรือ จะเสริมพวกอาหารเม็ดที่มีส่วนผสมของตะไคร่น้ำ กุ้งก็ไม่ปฏิเสธ แต่ไม่ควรให้อาหารกินมากเกินไป เพราะกุ้ง “ นินจา “ เป็นกุ้งที่ต้องการคุณภาพน้ำที่ค่อนข้างดีซักหน่อยครับ ถ้ากุ้งมีน้อย ก็อาจจะให้อาหารวันเว้นสองวัน ได้สบายๆครับ  กุ้งจะได้เก็บเศษอาหารกินจนหมดด้วย ช่วยให้คุณภาพน้ำในที่เลี้ยงดีได้ครับ 

****************************************************************

แอพพลิเคชั่นสารพัดประโยชน์แนวใหม่ เพียงแค่โหลดมาเล่น ก็ได้รายได้จากค่าโฆษณาของแอ็พฯแบ่งมาให้เรา ถ้าสนใจ โหลดเลย ลิงค์อยู่ด้านล่างจ้า 

https://www.wowapp.com/w/meogui/Kasidit-Wannurak


****************************************************************


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น