วันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ปลากัดนั้นกัดกันจนปากเป็นแผล จะรักษาได้อย่างไรดีครับ ?



    การจะให้ปลากัดที่ทะเลาะกัดกัน พูดตัดพี่ตัดน้องกัน เหมือน มนุษย์ที่ประชุมแล้วทะเลาะกันในสภาแล้วก็เดินแยกจากกันไป ไม่มีเรื่องกันอีก ก็คงไม่ได้ล่ะนะครับ.... (ฮา) ดังนั้นเรื่องธรรมดาการเลี้ยงปลากัดรวมกันเป็นฝูงๆ นั้น แม้ว่าจะไม่ใช่ปลาที่ ดุร้ายอะไรกันมากนัก โดยเฉพาะเมื่อมีการเลี้ยงรวมกันมาตั้งแต่เล็กๆ แล้ว แต่การกระทบกระทั่ง เขม่นหน้ากันก็มีบ้าง ซึ่งบางทีก็อาจจะเกิดจากการแย่งอาหาร , การกัดการด้วยความก้าวร้าว ที่แฝงอยู่ในนิสัยของปลากัด หรือแม้กระทั่งการเตรียมการผสมพันธุ์ของปลากัดเองในช่วงที่จะจับคู่ผสมพันธุ์ แล้วมีการแย่งคู่กันเป็นต้น ซึ่งก็ทำให้เกิดแผลถลอกปอกเปิกกันไปบ้าง ตามสภาพ และ เหตุการณ์ต่างๆ กันไป

    หากจะรักษาแผลเล็กๆ เหล่านี้นั้น จะได้ผลดีกว่า ถ้ามีการแยกมารักษา เพราะว่าจะสามารถดูแลสภาพต่างๆ ได้ดีกว่าการเลี้ยงรวมครับ สำหรับเรื่องแผลนั้น ถ้าแผลมีขนาดเล็ก ถ้าดูแลคุณภาพน้ำให้ดี ในน้ำไม่มีแบคทีเรียที่ไม่ดี หรือ ปรสิต สักพัก ปลาก็จะฟื้นตัวได้เองครับ
แต่ถ้าปลาเป็นแผลมาก ก็อาจจะต้องใส่ยาฆ่าเชื้อ หรือ เกลือ โดยคำนวณตามปริมาณน้ำ อย่าใส่ให้เยอะมากเกินไป เพราะจะเป็นอันตรายต่อปลาได้เช่นกันครับ หลังจากใส่ยา หรือ เกลือ ในปริมาณที่เหมาะสมแล้ว ให้ผู้เลี้ยงทำการถ่ายน้ำ 20 – 30 เปอร์เซ็นต์ ทุกๆ 2 วัน แล้ว แผลก็จะดีขึ้นเอง และหายไปในที่สุดครับ ครับ ส่วนเรื่องตัวยานั้น แนะนำ ยาที่มีฉลากควบคุม และ มีมาตรฐานการผลิตที่แน่ชัดนะครับ ซึ่งเรื่องยานี่ ก็สามารถหาได้ตามร้านขายสัตว์น้ำชั้นนำหลากหลายร้านครับ ส่วนยาประเภทครอบจักรวาล รักษาได้ทุกโรคจนดูโอเวอร์เกินไปนั้น ก็ต้องพึงระวังเอาไว้ ยังไงถ้าผู้เลี้ยงเน้นเป็นยาเฉพาะทาง ที่มีมาตรฐาน ก็จะช่วยได้มากในเรื่องของการรักษาแผลจากการกัดกันนี้ ดังนั้นสำหรับผู้รักการเลี้ยงปลานั้น ก็ควรจะมียารักษาปลาที่ดีมีคุณภาพ ติดบ้านเอาไว้เสมอเด้อครับเด้อ



****************************************************************

แอพพลิเคชั่นสารพัดประโยชน์แนวใหม่ เพียงแค่โหลดมาเล่น ก็ได้รายได้จากค่าโฆษณาของแอ็พฯแบ่งมาให้เรา ถ้าสนใจ โหลดเลย ลิงค์อยู่ด้านล่างจ้า 

https://www.wowapp.com/w/meogui/Kasidit-Wannurak


****************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น