วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

Koura - เจ้ากุ้งเครย์ฟิชก้ามขน แห่ง ประเทศนิวซีแลนด์




   ไม่ต่างกับกุ้งเครย์ฟิชของพื้นที่อื่นๆ เจ้า Kōura  หรือ กุ้งเครย์ฟิชก้ามขนนิวซีแลนด์ ก็จะมีเปลือกที่หนาและแข็งในระดับหนึ่ง เอาไว้ป้องกันตัวเอง โดยขยับเคลื่อนตัวเองด้วยข้อต่อต่างๆที่มีความยืดหยุ่น เดินทางออกหากินไปตามวิถีธรรมชาติ เช่นเดียวกับญาติๆของมัน ในหลากหลายพื้นที่ทั่วโลก 
     ในนิวซีแลนด์นั้นมีกุ้งเครย์ฟิชอยู่สองสปีชียส์ด้วยกัน โดยสปีชียส์แรก สามารถพบได้ทางตะวันออก และ ทางตอนใต้ ของพื้นที่ South Island และ บนพื้นที่ Stewart Island โดยพวกมันมีจุดเด่นก็คือ ที่ก้าม จะมีขนขึ้นเป็นจำนวนมาก จนทำให้ดูสวยงาม และ มีเสน่ห์ไปอีกแบบหนึ่งเหมือนกัน และ ยังมีขนาดที่ใหญ่พอประมาณคือ ประมาณ 80 mm และสปีชีส์ ที่สอง จะพบที่ North Island และ ในพื้นที่เขต Marlborough , Nelson และ พื้นที่ทางอ่าวตะวันตก ของ South Island , กุ้งเครย์ฟิช ชนิดที่พบได้ในเขตนี้ จะมีขนาดที่เล็กกว่า  คือ ประมาณ 70 mm และ มีขนที่ก้ามหนีบน้อยกว่า ชนิดแรก อยู่พอสมควร 
      กุ้งเครย์ฟิช ทั้งสองสปีชีส์นี้ มักจะพบอาศัยอยู่ในแหล่งน้ำไหลแรง และ มีปริมาณออกซิเจนที่ละลายอยู่ในน้ำสูง เช่น แหล่งน้ำตก , ทะเลสาบ,สระ และ หนองบึงต่างๆ โดยมักจะอาศัยซุกหลบอยู่ตามซอกหินใต้น้ำนั่นเอง และมักจะออกหากินในเวลากลางคืน และในหน้าแล้งก็จะซุกตัวอยู่ตามซอกหินที่มีโคลนที่ชื้นแฉะ เพื่อประคองตัวให้อยู่รอดได้ จนถึงช่วงน้ำกลับมาเยอะอีกครั้งนั่นเอง
      และ เช่นเดียวกับญาติๆของมัน ชนิดอื่น กุ้งเครย์ฟิชแห่งนิวซีแลนด์นี้ สามารถกินอาหารได้อย่างหลากหลายอย่าง ตามแต่ ที่มันสามารถจะหามาได้ แต่มักจะกิน ตัวอ่อนแมลงน้ำต่างๆ เป็นอาหารหลักมากกว่า โดยใช้ก้ามจับ และดึงอาหารเข้ามาเคี้ยวให้ละเอียดก่อนส่งลงกระเพาะอย่างสำราญใจ นอกจากนี้ มันยังสามารถเดินทางบนบกได้ในระยะไกลพอสมควร ตราบใดที่เหงือกของมันยังชุ่มน้ำอยู่ มันก็จะสามารถเดินทางบนบก เพื่อย้ายแหล่งหากินได้อย่างอิสระ และเมื่อไหร่ ที่เหงือกของมันแห้ง มันก็จะหาทางเดินไปยังแหล่งน้ำ เพื่อแช่ลำตัวของมันในน้ำ จนเหงือกชุ่มน้ำ เพื่อ ให้สามารถแลกเปลี่ยนออกซิเจนได้ และ มีกำลังเดินทางต่อไปยังแหล่งอาหารที่มันต้องการนั่นเอง มันมีก้ามที่ทรงพลัง สามารถใช้ในการจับเหยื่อ , ต่อสู้ , โบกก้ามเรียกร้องความสนใจ รวมทั้ง หนีบนิ้วคนจับได้ด้วยนั่นเอง (ฮา)
    ฤดูผสมพันธุ์ของกุ้งเครย์ฟิช ในนิวซีแลนด์ ทั้งสองสปีชีส์นี้ จะอยู่ในช่วงเดือนเมษายน – ธันวาคม โดยจะพบตัวเมียที่มีไข่ได้มากที่สุด ในช่วงเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน โดยตัวเมียจะมีไข่ได้ประมาณ 20 – 200 ขึ้นอยู่กับขนาดตัวของตัวเมีย , ลูกกุ้งจะเกาะอยู่ที่บริเวณแพนหางของกุ้งตัวแม่ ไปจนมีขนาดประมาณ 4 มิลลิเมตร ถึงจะแยกตัวออกมา , กุ้งเครย์ฟิชทั้งสองสปีชีส์นี้ จะใช้เวลาในการเติบโต ประมาณ 4 ปี ก็จะเป็นกุ้งเครย์ฟิชตัวเต็มวัยเต็มที่ครับ ในปัจจุบันนี้ กุ้งเครย์ฟิชชนิดนี้ ก็ได้รับความนิยมในการนำมาเลี้ยงแบบฟาร์มกึ่งธรรมชาติ เพื่อนำมาบริโภค ในประเทศนิวซีแลนด์เช่นกัน ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดี ที่จะทำให้มีการขยายพันธุ์กุ้งเครย์ฟิชชนิดนี้ เอาไว้ให้มีปริมาณมาก เพื่อไม่ให้สูญพันธุ์ไปในอนาคต ได้อีกแนวทางหนึ่ง 
Reference :
****************************************************************

แอพพลิเคชั่นสารพัดประโยชน์แนวใหม่ เพียงแค่โหลดมาเล่น ก็ได้รายได้จากค่าโฆษณาของแอ็พฯแบ่งมาให้เรา ถ้าสนใจ โหลดเลย ลิงค์อยู่ด้านล่างจ้า 
https://www.wowapp.com/w/meogui/Kasidit-Wannurak
 
****************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น