วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

แนวทางการจัดงบประมาณ และ การตลาดที่ควรคำนึงถึง ก่อนการเริ่มลงมือเลี้ยงปูนา



    ในปัจจุบันนั้น เป็นที่ยอมรับกันว่า ปูนา เป็นสัตว์ที่ได้รับความนิยมในการเลี้ยงมากขึ้นกว่าในอดีต เนื่องจากในอดีตนั้น ปูนา มีการแพร่พันธุ์แพร่หลายกันมากมาย ในทุกพื้นที่ของประเทศไทย ทำให้มีราคาถูก  จนไม่ใคร่มีผู้สนใจที่จะนำปูนามาเลี้ยงกันในเชิงธุรกิจกันอย่างแพร่หลายมากนัก เนื่องด้วย ความที่หาปูนาได้ค่อนข้างง่ายนั่นเอง แต่ในปัจจุบันนั้น ด้วยหลากหลายสาเหตุ ที่ทำให้ ปูนาในธรรมชาตินั้น มีปริมาณลดลง แต่ความต้องการในการบริโภคกับมีมากขึ้นกว่าในอดีต เนื่องจากภาวะการขยายตัวของชุมชน ทำให้ มีความต้องการในการบริโภคสูงขึ้นกว่าในอดีตนั่นเอง ปัจจุบัน จึงมีการริเริ่มทำฟาร์มปูนาขึ้นมา ในหลากหลายพื้นที่  ซึ่งแต่ละพื้นที่นั้นก็อาจจะมีหลากหลายรูปแบบของฟาร์มที่แตกต่างกันไป ซึ่ง ถ้ามีโอกาศ ทางผู้เขียนก็จะอาจจะรวบรวมเขียนเนื้อหาในส่วนนี้ กันอีกทีในโอกาศต่อไปครับ ในวันนี้ เราจะมาพูดถึงสิ่งที่ควรคำนึง อันดับแรกๆ ก่อนการทำฟาร์มปูนา ที่เป็นคำถามที่หลายๆท่านสนใจสอบถามกันมามากกันครับ
การตลาด 
     การตลาดนับเป็นเรื่องสำคัญอันดับแรก ๆ ในการทำธุรกิจทุกธุรกิจและ การนำหลักการวิเคราะห์ตลาดเข้ามาใช้ นั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆ ผู้ที่สนใจเลี้ยงควรจะตั้งคำถามกับตัวเองเป็นอันดับแรกๆก่อนว่า สิ่งที่เราจะทำนั้น เราจะนำไปขายให้ใคร ตำแหน่งทางการตลาดของเรานั้น จะอยู่ที่ระดับใหน ซึ่งในเรื่องของการตลาดนี้ ทางผู้เขียนเชื่อว่า ต้องมีความแตกต่างกันไป ในแต่ละผู้เลี้ยงอย่างแน่นอน เช่น ผู้เลี้ยงหรือฟาร์มที่มีผู้ที่ชำนาญการแปรรูป ปูนาต่างๆ ก็สามารถเพิ่มมูลค่าทางการตลาด และ เพิ่มช่องทางในการนำสินค้าที่เกิดจากปูนา ไปจำหน่ายได้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดโอกาศในความสำเร็จในอนาคตได้มากเลยทีเดียว ซึ่ง ผู้เขียน ขอแนะนำให้ท่านที่สนใจ กำหนดเป้าหมายที่ท่านต้องการจะประสบความสำเร็จก่อน เป็นอันดับแรก แล้วค่อยลงมือดำเนินการในขั้นต่อๆไปครับ ซึ่งโดยหลักการแล้ว ก็ต้องพิจารณา ความพร้อมในด้านต่างๆ ของผู้สนใจเพาะเลี้ยงปูนาเอง ว่ามีความพร้อมในด้านต่างๆ อย่างไรบ้าง เช่น ถ้ามีพื้นที่มาก ก็อาจจะผลิตปูนาแบบจำนวนมากได้จนครบวงจร แต่ถ้ามีพื้นที่ไม่มาก ก็อาจจะเน้นการอนุบาล ลูกปูวัยอ่อน ให้โตขึ้น แล้วนำส่งเครือข่าย หรือ เน้นขุนแยกพ่อ และ แม่พันธุ์ เพื่อนำส่งผู้ต้องการเพาะเลี้ยงก็ได้ พื้นที่ใด ใกล้กับแหล่งชุมชน หรือ แหล่งท่องเที่ยวก็อาจจะทำ Contact กับ ธุรกิจการท่องเที่ยวในท้องถิ่น เพื่อทำศูนย์การเรียนรู้ ระดับชุมชน ก็ได้ เป็นต้น
เรียบเรียง : กษิดิศ  วรรณุรักษ์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น