วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

อยากเริ่มเลี้ยงปูนา ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง?



สำหรับผู้ที่สนใจ อยากลองเลี้ยง ปูนา เป็นอาชีพหลัก หรือ อาชีพเสริม ถ้าจะเริ่มต้น ควรจะต้องทำอย่างไรบ้าง?
    ปัจจุบันนี้ การเลี้ยงปูนา เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น เนื่องจากตลาดมีความต้องการที่ดี อย่างไรก็ตาม ในการเริ่มต้นกิจการนั้น ผู้ที่สนใจที่จะเริ่มเลี้ยงปูนา อาจจะต้องคำนึงถึงขั้นตอนเหล่านี้ก่อนลงมือดำเนินการครับ
ตลาดรองรับ : 
    ในส่วนนี้นั้น ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ที่สนใจจะเลี้ยงปูนา ควรจะต้องคำนึงถึงก่อนเป็นอันดับแรกๆ ในความคิดของผู้เขียนเลยทีเดียว ซึ่งก็เป็นเพราะ การตลาด เป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก ไม่แพ้ขั้นตอนของการเลี้ยงปูนาให้ครบวงจร และ นับได้ว่าเป็นคำถามยอดฮิต อีกคำถามหนึ่ง ที่พบกันได้บ่อย ซึ่งก็ต้องขอบอกว่า เนื่องจาก แต่ละท่านที่สนใจเลี้ยง อาจจะมีความถนัดบางด้านที่ไม่เหมือนกัน ทำให้มุมมองทางการตลาดนั้น แตกต่างกันออกไปด้วย เช่น สำหรับผู้ที่มีความสามารถในการทำอาหาร ก็อาจจะมองถึงการแปรรูปปูนา เพื่อ เพิ่มมูลค่า และ สำหรับผู้ที่ชอบการเลี้ยงและเพาะพันธุ์ ก็อาจจะมองไปถึงการเพาะลูกปู เพื่อจำหน่ายจ่ายแจก ให้กับผู้ที่สนใจ ได้ลองซื้อหาไปเลี้ยงกันต่อๆ ไปบ้าง ก็สามารถทำได้ หรือ หลายๆ ฟาร์ม อาจจะเน้นไปที่การขุนปูจากขนาดที่ไม่ใหญ่ ให้กลายเป็น ปูพ่อและแม่พันธุ์ ก่อนจำหน่าย หรือ แม้กระทั่ง รับปูนาจากการหามาเอง หรือ ไปซื้อมาต่อ แล้วพัก ก่อนนำส่งผู้ที่ต้องการก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่อย่างไรก็ตาม การดำเนินธุรกิจฯ ไม่ว่าจะเป็นแนวทางไหน ก็ต้องขอให้มีความซื่อสัตย์เอาไว้ก่อนเป็นอย่างแรกครับ
พื้นที่ในการเลี้ยง และ แนวทางการลงทุน 
     ในส่วนนี้ ก็จัดว่าเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงเหมือนกัน เนื่องจากผู้สนใจเลี้ยงปูนาแต่ละท่านนั้นมีพื้นที่ในการเลี้ยง และ การลงทุนที่แตกต่างกันครับ ดังนั้น การวางแผนในจุดนี้ ก็จะมีความสำคัญมากเช่นกัน และ ยังต้องคำนึงถึงในส่วนของงบประมาณด้วยเช่นกัน ซึ่งทางผู้ที่สนใจจะเริ่มเลี้ยงปูนานั้น อาจจะค่อยๆ เริ่มทำทีละนิดก่อนก็ได้ครับ เพื่อดูว่า ในการเลี้ยงนั้น เกิดปัญหา และ สามารถที่จะเดินหน้ากิจการไปได้อย่างราบรื่นหรือไม่ ค่อยลงทุนเพิ่มทีละขั้นๆ ก็ได้ครับ เพราะช่วงนี้เงินทองมันหายาก มาม่าขายดีๆ แท้เด้อครับเด้อ (ฮา)
ความรู้ในการเลี้ยง : 
     สำหรับในเรื่องนี้นั้น ปัจจุบัน เราจะพบได้ว่ามีหนังสือ หรือ สื่อที่เกี่ยวกับการเลี้ยงปูนา มากขึ้นกว่าในอดีตมาก หรือจะเดินทางไป ดูงาน หรือ อบรมความรู้เพิ่มเติม ก็มีหลายฟาร์มที่เปิดอบรมให้ครับ สามารถเลือกไปศึกษาได้ตามความสะดวกครับ  ซึ่งถ้าเราได้ ฟาร์ม ปูนา ที่เป็นต้นแบบที่ดี ในการศึกษาตั้งแต่เริ่มแรกเลย ก็จะทำให้ผู้สนใจที่จะเลี้ยงปูนานั้น มีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากขึ้นในอนาคตครับ ซึ่งเมื่อผู้สนใจจะเลี้ยงได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ก็ยังจะมีผลในการเลือกรูปแบบของฟาร์มของตัวเองในอนาคตด้วยครับ ว่าจะดำเนินการไปแนวทางใด และจะเลี้ยงปูนาในแบบไหนครับ
เรียบเรียง : กษิดิศ  วรรณุรักษ์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น