วันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

แนวทางการเลี้ยง ปลาเชอร์รี่บาร์บ ปลาตัวเล็ก แสนน่ารัก






     สำหรับ ปูหิน หรือ ปูขน หรือ ปูผา นั้น จัดได้ว่าเป็นปูน้ำจืดในชนิดที่มีขนาดใหญ่ แตกต่างกันไป มีสีสัน และรูปร่าง แตกต่างกันไปบ้างเล็กน้อย ตามสายพันธุ์ ค่อนข้างจะจำแนกได้ยาก โดยเฉพาะในตอนที่มีขนาดเล็กๆ หรือ ว่าเป็นลูกปู แต่พื้นฐานโดยรวมของปูจำพวกนี้ ก็มีการเลี้ยงที่คล้ายคลึงกันครับ ปูจำพวกนี้ ในปัจจุบันนี้ นอกจากจะมีการนำมาเลี้ยงเพื่อความสวยงามแล้ว ยังมีความนิยมในการนำมาบริโภคด้วยในหลากหลายพื้นที่ เนื่องจากมีเนื้อที่มีรสชาติอร่อย ไม่แพ้กับ ปูทะเล ทำให้ได้รับความนิยมในการเลี้ยงมากขึ้นในปัจจุบันครับ โดยสี ในธรรมชาติ กับ ในที่เลี้ยง อาจจะแตกต่างกันนิดหน่อย โดยในที่เลี้ยงจะพบว่า ปูมักจะมีสีสัน สดใสขึ้นกว่าในธรรมชาติครับ
     ปูจำพวกนี้ จะเป็นปูที่มีความแข็งแรงสูงมาก และมีความสามารถในการปีนป่าย และ การหลบหนีค่อนข้างสูง ถ้าผู้เลี้ยงต้องการเลี้ยง ก็อาจจะ ต้องใช้พื้นที่ในการเลี้ยงที่ ปูจะหลบหนีได้ยาก เช่น ตู้กระจก หรือ บ่อปูนฉาบเรียบ หรือ ทำขอบด้านในของบ่อด้วยกระเบื้องแผ่นเรียบเป็นต้น และมีความสูงจากพื้นบ่อ มากพอสมควร เพื่อป้องกันการต่อตัวของปู เพื่อหนีออกมาได้อย่างน่ามหัศจรรย์ อย่างไรก็ตาม ปูในวงศ์นี้ หลายๆชนิด จะชอบความชุ่มชื้น และ อากาศที่ไม่ร้อน ดังนั้น ควรจะต้องระวัง ในเรื่องของสภาพอากาศด้วย เพราะถ้าร้อนมากเกินไป ปูอาจจะเครียด และ ตายได้ง่ายครับ ซึ่งจุดนี้ อาจจะแตกต่างจากปูนา ที่มีการเลี้ยงแพร่หลายมากกว่า พอสมควร อีกทั้ง การหา พ่อและแม่พันธุ์นั้น ก็ทำได้ค่อนข้างยาก และจำกัดกว่า การหาพ่อและแม่พันธุ์ของปูนามาเลี้ยงครับ 
    สำหรับอาหารที่ใช้ในการเลี้ยงปูในวงศ์นี้นั้น สามารถให้กินได้หลายชนิด แต่ที่ปูชอบมาก จะเป็นอาหารประเภทเนื้อประเภทต่างๆ เช่น เนื้อปลา,เนื้อไก่ ต่างๆ หรือสามารถให้อาหารปลาดุก หรือ อาหารเม็ดสำหรับกุ้งได้ เหมือนกับการเลี้ยงปูนาเช่นเดียวกันครับ
เรียบเรียง : กษิดิศ วรรณุรักษ์
ขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ โอม เชียงราย เครย์ฟิช

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น