วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

จะเลี้ยงปลาเข็ม ให้เขากินอะไรดี ถ้าไม่มีอาหารสด ?



    พูดถึงปลาเข็มนั้น  หากย้อนวัยกลับไปได้ในอดีต ก็นับว่าเป็นปลาที่กระผมคุ้นเคยเป็นอย่างมาก ด้วยความที่บ้านเมื่อครั้งในอดีตตอนเป็นเด็กตัวเล็กๆ นั้น เป็นบ้านที่อยู่ไม่ไกลจากท้องร่องสวนมากนัก  จึงได้ไปช้อนปลาจำพวกนี้มาเลี้ยงอยู่บ่อย ๆ จนแม้กระทั่งย้ายออกจากบ้านเดิมที่เคยอยู่สมัยประถมที่แถวๆ วัดสน เขตราษฏร์บูรณะ  มาอยู่บ้านใหม่ ทางแถบจรัญสนิทวงศ์ ที่ไกลออกมาเยอะ ซึ่งทำให้อาจจะห่างจากโอกาสที่จะได้ไปเดินตามร่องสวนอยู่บ้าง แต่ก็ถือว่ายังพอมีร่องสวน มีแม่น้ำอะไรให้ได้ชื่นชมความงาม ตามธรรมชาติอยู่  เพียงแต่ต้องเดินทางมาไกลบ้านซักหน่อย ไม่ได้ เดินไปชมง่ายๆ ไม่กี่นาที เหมือนดังเดิม 
    และเมื่อพูดถึงร่องสวนแล้ว การหาปลาเข็มมาเลี้ยงนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องยากเลยครับ เพราะโดยปกติแล้วตามแม่น้ำ ที่ยังไม่เน่าเสียของไทยเรานั้น ก็จะมีปลาเข็ม หรือ ในบางพื้นที่นั้น ก็จะเป็นญาติๆกันที่ตัวใหญ่กว่ามากๆ อย่างเช่นปลากระทุงเหว แหวกว่ายกันไปมาอย่างสำราญใจเลยทีเดียว  เช่นบริเวณพื้นที่ๆ อยู่ใกล้ปากน้ำทะเล มา บรรจบกับน้ำจืดครับ
    เนื่องจากปลาเข็มนั้นเป็นปลาที่ค่อนข้างชอบกินอาหารสด และ มีแนวทางการกินอาหารสดได้อย่างจำกัด คือมักจะกินได้เฉพาะอาหารสดที่ลอยอยู่บนผิวน้ำ หรือ กลางน้ำ เป็นหลักเท่านั้น สำหรับในพื้นที่ๆ สามารถหาอาหารสดขนาดเล็กๆ ที่ปลาเข็มชื่นชอบ เช่น ไรน้ำ , ลูกน้ำ , แมลงน้ำ ฯลฯ มากมายมาให้ปลาเข็มกินได้ไม่ยากนั้น ก็ดูจะไม่มีปัญหาเท่าใด แต่สำหรับ ท่านที่ชอบปลาเข็ม แต่ไม่ค่อยสะดวกในการให้อาหารสดนั้น  ก็จะพอเบาใจได้ว่า สามารถให้อาหารสำเร็จรูปแบบแผ่นหรือแบบกึ่งลอยกึ่งจมที่มีคุณภาพดีขึ้นได้ในปัจจุบัน เป็นอาหารให้กับเขาได้เป็นอย่างดีครับ หรือถ้ามีเวลาผู้เลี้ยงก็อาจจะหาอาหารสดที่เขาชอบมาบำรุงเพิ่มเติมก็ได้เช่นกัน แลถ้าอยากให้ปลาแข็งแรงก็อาจจะใช้  พวกใบพาย เล็กพายน้ำในภาชนะดินเผาเป็นน้ำวนเบาๆ ( ปลาพวกนี้ไม่ถูกกับภาชนะที่ผลิตจากวัตถุอื่นๆ นอกจากพวกดินครับ )  ปลาก็จะได้ว่ายน้ำออกกำลังกาย เป็นการทำให้ร่างกายแข็งแรงได้ด้วยครับ  เทคนิคนี้ ผู้เลี้ยงและเพาะปลาเข็มรุ่นมือเก๋า  ที่ใช้ในการเพาะปลาเข็มแข่ง ได้เล่าสู่กันฟังสืบมาครับ  พี่ๆน้องๆท่านในสนใจก็ลองนำไปปฏิบัติดูครับ  จะได้เป็นผลดีกับ ปลาเข็มแสนรักของท่านครับ
เรียบเรียง : กษิดิศ  วรรณุรักษ์
***************************************************************************
แอพพลิเคชั่นสารพัดประโยชน์แนวใหม่ เพียงแค่โหลดมาเล่น ก็ได้รายได้จากค่าโฆษณาของแอ็พฯแบ่งมาให้เรา ถ้าสนใจ โหลดเลย ลิงค์อยู่ด้านล่างจ้า  
ขออนุญาตประชาสัมพันธ์กลุ่ม facebook หน่อยจ้า เป็น กลุ่มเกี่ยวกับการสร้างคริสตัลวิทยาศาสตร์ และ งานฝีมือประเภท DIY อื่นๆ จ้า ถ้าพี่ๆน้องๆสนใจก็สามารถคลิ๊กลิงค์ด้านล่างเพื่อเข้าร่วมได้เลยนะครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น