วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ปลาหัวตะกั่วนั้นเลี้ยงยังไงกันหนา ?




   พี่ๆ น้องๆ รู้จักปลาหัวตะกั่วไหมครับ? ปลาหัวตะกั่วนั้น เป็นปลาพื้นบ้านของไทยดั้งเดิมอีกชนิดหนึ่ง สมัยก่อนจะพบได้มากในแหล่งที่เป็นทุ่งน้ำนิ่ง และหนองบึงต่างๆ สมัยก่อนตอนผมยังเป็นเด็กๆ ก็เคยไปช้อนพวกเขาเล่นตามสวนผลไม้แถวบ้าน เรียกว่าได้เป็นปลาตัวเด่นตัวหนึ่งเลย เวลาที่พวกผมไปหาช้อนเล่น เพราะว่า สวยจับใจ ในสายตาของเด็กๆ ในสมัยนั้น เวลาแหวกว่ายน้ำไปทางนู้นที ทางนี้ทีก็ดูเหมือนเป็นอะไรที่แวววาว ว่ายผ่านไป ผ่านมา น่าประทับใจยิ่งนัก จนเคยคิดเล่นๆ ว่า ถ้าจับได้มากๆ เอาไปใส่ในบ่อปลาที่บ้าน ตอนกลางคืน คงเห็นเป็นแสงวาวๆ ตอนส่องไฟ แต่อย่างไรก็ตาม หาจับเอาได้ก็ไม่ได้มากนัก ด้วยความที่เป็นปลาที่หลบซ่อนตัวได้เก่ง และว่ายน้ำได้เร็วมากๆ เห็นกันอยู่โล่งๆ จะๆ เผลอแพล่บเดียว ว่ายน้ำแซงหลบไปไกลแล้ว จะแยกเงาพันร่าง ไปจับเอา แบบนินจาในการ์ตูนก็ทำไม่เป็น ได้แต่มองตามไปเฉยๆ ด้วยใจละห้อย จนปัจจุบันยิ่งหาจับได้ยาก เพราะการน้ำท่วมทุ่งก็หาได้ยากไม่เหมือนแต่ก่อนแล้ว และค่อนข้างอันตราย หากจะไปเดินในแหล่งรกๆ เพื่อหาจับเขา ปัจจุบันนี้ ก็เลยใช้วิธีไปสวนจตุจักร ไปหาซื้อ เจ้าปลามังกรน้อย ซึ่งเป็นปลาในตระกูลเดียวกันกับเขาไปเลี้ยงแทนครับ ฮ่า ฮ่า ฮ่า อ้อ ปลาหัวตะกั่วนี่ เห็นตัวเล็กๆ แบบนี้ แต่กลับเป็นปลาที่สามารถนำเอาไปฝึก ให้คุ้นมือ คุ้นคนเลี้ยง และ ออกแอ็กชั่นที่น่าทึ่งได้ เช่นการว่ายหยอกล้อ หรือ ว่ายตามนิ้วของผู้เลี้ยงได้เลยครับ จัดได้ว่าเป็นอะไรที่น่าทึ่งมากๆ จนมีการนำปลาหัวตะกั่วมาประกวดความเชื่องกับทางผู้เลี้ยงกันได้เลยทีเดียว

      อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายพื้นที่ในกทม และ ต่างจังหวัด ที่ยังสามารถหาเจ้าปลาชนิดนี้ ในธรรมชาติได้อย่างไม่ยากเกินไปนัก และ หลายๆ ท่านเมื่อได้มาเลี้ยงแล้วก็อยากจะเพาะให้เขาได้ออกลูกออกหลานให้ได้ ก็สามารถเลี้ยงเขาได้อย่างไม่ยากนัก โดยการให้ ตัวอ่อนของแมลงต่างๆ , สัตว์น้ำขนาดเล็ก ลูกน้ำ , ลูกไร , ไรทะเล ให้เขากินได้อย่างไม่ยากครับ และ ก็ขอให้ใส่พวกสาหร่าย เอาไว้ในตู้เพาะให้มากๆ ให้เขาได้ไข่ และ พวกสาหร่ายกับพืชน้ำ ต่างๆ เหล่านี้ ก็จะเป็นที่หลบซ่อนให้ลูกปลาต่อไปครับ
    ทุกๆ วันนี้ ปลาหัวตะกั่ว ซึ่งเป็นปลาคิลลี่แบบไทยๆ นี้ ในธรรมชาตินั้น นับวันจะหาได้ยากมากขึ้นเรื่อยๆ แล้ว ถ้ามีการเพาะพันธุ์ แล้วปล่อยลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติบ้างก็จะเป็นการดียิ่งขึ้นครับ

 ****************************************************************

แอพพลิเคชั่นสารพัดประโยชน์แนวใหม่ เพียงแค่โหลดมาเล่น ก็ได้รายได้จากค่าโฆษณาของแอ็พฯแบ่งมาให้เรา ถ้าสนใจ โหลดเลย ลิงค์อยู่ด้านล่างจ้า

https://www.wowapp.com/w/meogui/Kasidit-Wannurak


****************************************************************
Reference :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น